Tuesday, April 14, 2015

Khám phá tỉ mỉ về loãng xương - Phần một

Sự giới thiệu

loang xuong là đơn tình ái trạng đả suy yếu xương, đánh tặng chúng dễ vỡ và giàu khả hay là đặt phá vỡ.

Đó là một tình yêu trạng khá phổ quát nhưng mà ảnh hưởng tới khoảng cha triệu người ở Anh. Hơn 300.000 người được điều trừng trị bệnh biện biếu gãy xương phong thanh (gãy xương xảy ra trường đoản cú đứng chiều cao hay ít hơn) mỗi một năm là kết trái dạo bịnh loãng xương.

Gãy xương cổ tay, gãy xương thơm và gãy chích sống (xương ở cột sống) là loại phổ thông nhất của bây giờ y có hình hưởng tới những người bị loãng xương. Tuy nhiên, gia tộc cũng nhiều thể xảy vào ở xương khác, không hạn như trong suốt cạc cánh tay, xương khung hay là xương chậu.

Thường là chẳng giàu cảnh báo bạn hử phạt triển bịnh loãng xương và hắn đền rồng chỉ tốt chẩn đoán chốc một xương bị đứt gãy sau chốc té ngã thậm chí nhỏ.

Tìm hiểu thêm về các triệu chứng thứ bịnh loãng xương.
Nguyên nhân hoi bịnh loãng xương?

Suốt thời thơ ấu, xương vạc triển và tu sửa rất nhanh chóng, mà lại quá trình nè làm muộn chốc bạn bá đi.

Bones dứt vạc triển trong dài trong quãng giai đoạn trường đoản cú 16 và 18, mà hẵng tiếp kiến thô tục gia tăng bay mật quãng biếu tới khi bạn còn ở khoảng giai đoạn 20 quá cố ngữ ông.

Bạn dần dần bắt buộc đầu đặng phí mật cỡ xương tự chừng 35 năm tuổi. Phụ nữ bị phí xương nhanh trong những năm trước nhất sau chốc mãn ghê (khi có kinh nguyệt dứt lại và buồng trứng dừng sản xuất đơn quả trứng).

Mất xương là một phần bình đền chừng quá đệ trình lão hóa, mà lại đối cùng đơn số mệnh người nó có trạng thái dẫn đến làm chứng loãng xương và tăng nguy tê gãy xương.

Các nguyên tố khác đả tăng nguy kia phát triển bịnh loãng xương bao gồm:

  - Tình trạng viêm, như viêm khuýp dạng thấp, bịnh Crohn và bịnh phổi tắc nghẽn mãn tính toán (COPD)
  - Điều kiện giàu ảnh hưởng tới cạc tuyến nội tiết tố sản xuất, không thời hạn như một hoạt rượu cồn quá ngữ dạo tuyến giáp (cường giáp) hoặc tuyến gần giáp hoạt động quá ngữ đơn (cường gần giáp)
  - Sử gia ách cụm từ bịnh loãng xương, đặc biệt là lịch sử của một gãy xương hôn ở phụ huynh
  - Sử dụng lâu trường dạo đơn số mệnh loại thuốc nhiều hình hưởng tới mực quãng lực mạnh ngữ xương hoặc hormone, không hạn như prednisolone uống
  - Vấn đề pa thua hấp thu
  - Uống giàu rượu và hút thuốc

Tìm hiểu thêm bay nguyên nhân gây loãng xương.

Chẩn đoán benh loang xuong

Nếu chưng sĩ nghi ngờ nghi ngờ bạn bị loãng xương, họ giàu thể đưa ra đả giá bằng cách dùng một chương trình trực tuyến, chẳng hạn như FRAX hoặc Q-gãy. Họ cũng nhiều trạng thái giới thiệu bạn cho một máy quét để đo mật độ khoáng cữ xương.

Kiểu quét nè được biết tới như đơn DEXA (DXA scan). Đó là đơn chôm trần chả đau ngắn và mật khoảng khoáng xương chừng bạn sau đấy nhiều thể tốt sử dụng để đánh ví nguy kia gãy xương thứ bạn.

Tìm hiểu thêm chạy chẩn đoán loãng xương.
Điều trừng trị loãng xương

Điều trừng trị loãng xương tựa vào điều trị và ngăn phòng ngừa gãy xương và dùng thuốc đặt tăng cường xương.

Quyết toan chạy điều trừng trị nhưng bạn nhiều - giá như có - sẽ phụ thuộc lòng vào nguy cơ gãy xương. Điều nào sẽ được dựa trên một số mệnh yếu tố, chớ kì hạn như chừng tuổi chừng bạn và kết trái quét DXA cụm từ bạn.


Các triệu chứng chừng bịnh loãng xương

Loãng xương vạc triển muộn trong suốt có năm.

Có đền rồng không nhiều dấu hiệu hoặc triệu chứng cảnh báo biếu đến lát đổ nặng hay một gộ cồn bỗng nhiên ngạt hoi vào gãy xương.

Xương khỏe mạnh cho nên giàu thể chịu lâm tự quãng cao đứng, vì chưng đó, một xương bị gãy trong suốt những trường hạp ni đặng biết tới như đơn gãy xương thưa manh.

Các xót thương điển tích phổ biến nhất ở những người bị loãng xương là:

   gãy xương cổ tay
   gãy xương hông
   gãy xương kìm giữ sống (cột sống)

Đôi khi ho năng hắt phệ hơi có thể gây gãy xương khung hoặc sự sập ngã một phần thứ đơn trong suốt những xương cữ trói buộc sống.

Ở những người lớn tuổi, xương gãy có thể nghiêm trọng và dẫn tới khuyết tật lâu dài. Ví dụ, đơn gãy xương hông nhiều thể dẫn tới vấn đề pa di rượu cồn dài hạn.

Mặc dầu bị gãy là lốt hiệu trước nhất ngữ bịnh loãng xương, một số người lớn giai đoạn phạt triển cúi đặc trưng (về phía trước cong). Nó xảy ra lát xương ở kìm giữ sống bị gãy, đả cho nó khó khăn đặng trợ giúp quý trọng cây cụm từ cơ thể.

loang xuong là đau đớn?

Loãng xương đền rồng chả phải là đớn đau cho đến chập hắn hoi ra đơn vệt nứt.

Mặc dầu chớ giả dụ luôn luôn đau đớn, gãy xương trói buộc sống là vốn nhân phổ biến nhất dạo đau lâu trường (mãn tính) nhiều liên hệ đồng làm chứng loãng xương.

Nguyên nhân dịp gây bịnh loãng xương

Loãng xương làm tặng xương tang thành thử vắng dày kín và mong manh hơn. Một số phận người có nhiều nguy kia hơn những người khác.

Xương là tại mau và bạo nhất trong suốt cược đời cả thành sớm chừng bạn và tăng mật cỡ thứ họ tặng tới cuối giai đoạn 20 thứ mình. Nhưng dần dần bạn buộc đầu tốn mật cỡ xương từ quãng giai đoạn 35.

Điều nào xảy vào đồng ắt hết mọi rợ người, nhưng mà một số mệnh người bị loãng xương và phí mật chừng xương mau hơn có so với bình phẩm thường. Điều này giàu ức hụi nhiều nguy cơ lớn hơn chừng một gãy xương.
Nhóm nguy cơ

Loãng xương có thể ảnh hưởng tới những người đàn ông và phụ nữ. Nó là phổ quát hơn ở những người to tuổi hơn, mà hắn cũng giàu trạng thái ảnh hưởng tới những người trẻ tuổi.
Đàn bà

Phụ nữ nhiều nhiều nguy kia phát triển bịnh loãng xương hơn trai giới vì những cố đánh tráo hormone xảy ra trong suốt thì kỳ mãn kinh trực tiếp kiến ảnh hưởng tới mật độ xương.

Các nội tiết tố nữ estrogen là điều động cấp thiết tặng xương khỏe mạnh. Sau hồi mãn gớm (khi nhiều kinh nguyệt dứt lại), nồng khoảng estrogen giảm. Điều nè nhiều thể dẫn đến sự sụt giảm mau chóng trong mật độ xương.

Phụ nữ có nguy cơ to hơn chừng phạt triển bịnh loãng xương giá như hụi có:

   một thời kỳ mãn khiếp sớm (trước 45 tuổi)
   cắt vứt tử cung (cắt bỏ tử cung) trước tuổi 45, đặc biệt là lúc cạc buồng trứng cũng đặng loại bỏ
   thì buồng ít phương diện hơn sáu tháng, đơn kết quả cụm từ overexercising hay quá nhiều chế quãng chén kiêng

Đàn ông

Trong phục dịch hết cạc trường học hợp, nguyên nhân dịp hoi vào bịnh loãng xương ở trai giới là chẳng rõ. Tuy nhiên, giàu một liên kết tới các kích ham tố testosterone trai giới, giúp giữ tặng xương khỏe mạnh.

Đàn ông tiếp kiến tục tĩu sản xuất testosterone ra tuổi già, mà nguy cơ loãng xương tăng ở bầy ông nhiều mực testosterone thấp.

Trong độ một bán trong số phận những người bầy ông, vốn nhân dịp chính thi hài cụm từ mức độ testosterone thấp là chẳng rõ, song nguyên nhân được biết đến bao gồm:

   việc sử dụng cạc loại thuốc nhất định, chẳng thời hạn như glucocorticoid đàng uống
   lấn dụng rượu
   thiểu hay sinh dục (một điều kiện gây vào mức khoảng testosterone thấp bất thường)

Các yếu tố nguy cơ

Nhiều nội tiết tố trong tê thể có thể ảnh hưởng tới quá đệ trình xương. Nếu bạn giàu một tình ái trạng ngữ cạc tuyến nội máu tố sản xuất, bạn giàu trạng thái nhiều nguy cơ cao phạt triển bịnh loãng xương.

Điều kiện liên tưởng đến nội tiết tố nhiều thể kích hoạt bịnh loãng xương bao gồm:

   bướu giáp (tuyến giáp hoạt cồn quá mực chừng tuyến)
   bù xù loàn thứ tuyến thượng thận, không kì hạn như hội chứng Cushing
   cây giảm cụm từ nội tiết tố giới tính (estrogen và testosterone)
   bù xù loàn chừng tuyến yên
   cường gần áp (overactivity ngữ tuyến gần giáp)

Các nhân tố nguy kia khác

Các nhân tố khác cho là đả tăng nguy kia loãng xương và gãy xương bao gồm:

   đơn lịch sử gia đình cụm từ bịnh loãng xương
   đơn lịch sử cữ ba má gãy xương hông
   đơn đồng cân số khối kia thể (BMI) của 19 hoặc ít hơn
   dùng lâu trường chừng corticosteroid đàng uống liều cao (được dùng rộng rãi tặng cạc bịnh như viêm khuýp và suyễn suyễn), mà nhiều trạng thái ảnh hưởng tới sức khoẻ cữ xương
   nhiều đơn xù loạn chén uống, chả thời hạn như ớn tọng hay măm vô độ
   uống giàu rượu và cuốn hút thuốc
   viêm khớp dạng thấp
   cuộn đề pa kém hấp thu, như gớm nghiệm trong suốt bịnh celiac và bịnh Crohn
   đơn số loại thuốc dùng đặng điều trị ung thư thả ti và ung thư từ tuyến chỉ liệt giàu hình hưởng đến nồng quãng hormone
   thời gian dài chả hoạt động, chả thời hạn như ngơi nghỉ tại giường trường hạn

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...